Ni
muhimu uchague mashujaa sahihi wa maisha yako, kutokana na misingi
wanayoiishi au waliyoiishi ambayo unaweza kujijengea kwenye maisha yako
na ukaweza kupiga hatua pia. Kadiri unavyojifunza falsafa hii na
kujifunza wengine walioiishi falsafa hii, utavutiwa na maisha ya baadhi
ya wanafalsafa na kuwachagua kuwa mashujaa wako.
BADILI FIKRA.FIKIRI TOFAUTI .BADILI MAISHA.JITAMBUE .JIFUNZE ELIMU YA SAIKOLOJIA,TEOLOJIA , FEDHA ,UTAMBUZI(SELF HELP EDUCATION),FALSAFA YA MAISHA,MAISHA NA MAFANIKIO,BIASHARA / UJASIRIAMALI.FURAHIA WASAA WAKO NA MAISHA NA MAFANIKIO BLOGU.THIS IS THE COMMUNITY CAPACITY BUILDING BLOG.ENJOY THE BLOG.STRETCH YOUR MIND. YOU CAN CHANGE YOUR LIFE FOR EVER. YOU CAN ACHIEVE EXCELLENCE.YOU CAN MAKE A DIFFERENCE.
Sunday, August 18, 2019
CHAGUA SHUJAA WA MAISHA YAKO.
Wastoa
wamekuwa wanaelewa umuhimu wa kuwa na mashujaa, watu ambao tunayapima
maisha yetu kupitia wao. Lakini hili ni eneo ambalo limekuwa na
changamoto kubwa sana zama hizi, kwa sababu kumekuwa na mashujaa wengi
feki. Siku hizi watu wanaoweza kutengeneza umaarufu rahisi kupitia
mitandao ya kijamii, sanaa, michezo au siasa ndiyo wanaonekana mashujaa
kwa wengi. Na wengi wanawafuata watu hao, lakini hakuna wanachojifunza
kwa sababu mwisho wa siku umaarufu wa watu hao huanguka, kwa sababu
haujajengwa kwenye misingi sahihi.
JINSI YA KUKABILIANA NA MABADILIKO MAKUBWA YA MAISHA KIAFYA.
Kuna
wakati tunakutana na mabadiliko makubwa kimaisha kwenye afya zetu.
mabadiliko haya yanaweza kutuyumbisha sana kama hatuna msingi sahihi
tunaouishi. Mfano ni pale mtu anapopata ulemavu wa mwili ambao unaathiri
maisha na hata kazi za mtu. Wengi huvurugwa sana na mabadiliko ya aina
hii, kitu ambacho hupelekea maisha yao kudorora na hata kufa mapema.
Wastoa
wanatupa njia sahihi ya kukabiliana na mabadiliko ya aina hii, kwa
kutuambia tunapaswa kufikiria na kutumia kile tulichonacho na siyo
kuangalia tumekosa nini. Kama umepata ulemavu wa miguu, kumbuka bado una
mikono, macho, masikio, na viungo vingine, ambavyo kama utaweza
kuvitumia vizuri maisha yako yatakuwa bora.
Mmoja
wa wanafalsafa wa Ustoa, Epictetus, ambaye alikuwa mwalimu bora sana wa
falsafa hii, alikuwa mtumwa. Katika maisha yake ya utumwa, aliumizwa na
kupata ulemavu wa miguu. Hili lilimpa ulemavu wa maisha, lakini
hakuruhusu ulemavu huo uathiri maisha yake, aliangalia mambo gani
mengine anayoweza kufanya, kama kujifunza na kufundisha falsafa na siyo
kuangalia alichokosa.
Somo
muhimu la kuondoka nalo hapa ni usiweke nguvu zako kwenye yale
uliyokosa au kupoteza, badala yake weka nguvu zako kwenye yale uliyonayo
na jinsi unavyoweza kuyatumia kwa ubora zaidi.
FALSAFA YA USTOA NA UTAJIRI.
Kwenye Falsafa ya Ustoa, vitu vimegawanyika katika makundi matatu;
Kundi la kwanza ni vitu vizuri kufanya au kuwa navyo (virtues), ambavyo ni vinne; hekima, ujasiri, haki na kiasi.
Kundi
la pili ni vitu vibaya kufanya au kuwa navyo (vices), ambavyo ni
kinyume na hivyo vizuri, yaani, upumbavu, woga, udhalimu na tamaa.
Kundi
la tatu ni vitu ambavyo siyo vizuri na wala siyo vibaya (indifferent),
ambavyo hakuna ubaya kuwa navyo, lakini pia hupaswi kujitesa ili kuwa
navyo. Hapa vitu vingine vyote kwenye maisha vinaingia hapo, kuanzia
afya, kazi, biashara, fedha na kadhalika.
Sasa
kwa misingi ya ustoa, wengi hufikiri inawataka wawe masikini, watu
wasiojali fedha wala utajiri. Lakini katika historia, moja ya
wanafalsafa waliokuwa na maisha mazuri basi ni wastoa. Seneca alikuwa
tajiri mkubwa enzi zake na mwanasiasa, Marcus Aurelius alikuwa mtawala
wa Roma. Kwa kifupi wastoa walijihusisha na maisha ya kila siku na ya
kawaida, wakifanya yale ambayo kila mtu anafanya.
Na
hii ni sababu nyingine nzuri kwa nini tunapaswa kuwa wastoa, kwa sababu
ni falsafa ambayo haipingi mtu kuwa na fedha, au kujihusisha na mambo
mengine, kama tu hayavunji msingi wa wema.
Zipo
baadhi ya dini na falsafa ambazo zinawafundisha wafuasi wake kuachana
kabisa na mambo ya dunia, kutoa maisha yao kwa ajili ya falsafa au Mungu
pekee. Lakini wote tunajua maisha yana mahitaji yake, hutaenda kulipa
ada za watoto kwa falsafa, na wala hutaenda dukani kupata chakula kwa
kusema wewe ni mwanafalsafa.
Hivyo
kwa kuishi kwa falsafa ya ustoa, unakuwa huru kufanya upendacho, ila tu
kiwe sahihi kwako na kwa wengine, na pia unakuwa huru kujikusanyia
fedha utakavyo, ila tu ufanye hivyo kwa usahihi na kwa manufaa ya
wengine pia.
Na
kikubwa nilichojifunza ni kwamba ukiishi misingi ya falsafa ya ustoa,
una nafasi kubwa ya kuwa tajiri, lakini pia utakuwa huru na utajiri huo.
Kwa sababu kwanza utakuwa unafanya kilicho sahihi na kuachana na yasiyo
sahihi, pia utaepuka kufanya mambo ambayo yatakupotezea fedha, kwa
kudhibiti vizuri hisia zako. Lakini kilicho muhimu zaidi ni kwamba
hutafungwa na utajiri wako, hata kama utapoteza kila kitu, bado utabaki
imara na maisha yako yataendelea.
Naweza
kuhitimisha kwa kusema, Ustoa ni falsafa ya watu wakuu na matajiri,
najua unapenda kuwa mkuu, unapenda kuwa tajiri na kuwa huru na maisha
yako, hivyo basi, ijue na kuiishi misingi ya ustoa.
KUHUSU KIFO NA KUJIUA.
Moja
ya vitu ambavyo vimekuwa vinawasumbua watu wengi n kifo. Wote tunajua
kuna siku tutakufa, lakini hatutaki kufikiria wala kupata picha ya kifo
chetu. Kadhalika tunajua wale watu wa karibu kwetu, ambao tunawapenda
sana kuna siku watakufa. Lakini huwa hatufikirii wala kupata picha ya
vifo vyao. Kinachotokea ni tunakutana na vifo ghafla na vinatuumiza
sana.
Wastoa wana maeneo matatu ya kuzingatia kuhusu kifo.
Kwanza
ni kifo chako mwenyewe, ambapo wastoa wanasema hakuna sababu ya
kukiogopa kifo, kwa sababu ni sehemu ya maisha yako na kinaweza kutokea
muda wowote. Hivyo wakati wowote unapaswa kuwa tayari kukikabili kifo.
Inapofanya jambo lolote, lifanye kama ndiyo mara ya mwisho kwako
kulifanya, kama vile kifo kinakusubiri. Kwa njia hii hutaahirisha jambo
lolote muhimu na utafanya mambo kwa usahihi. Wastoa wanasema kama
unaogopa kifo, maana yake bado hujaanza kuishi. Lakini kama utachagua
kuishi maisha yako, kifo hakitakusumbua, kwa sababu wakati wowote
utakuwa tayari.
Mbili
ni vifo vya watu wa karibu kwetu. Wazazi wetu, watoto wengu, wenzi wetu
na ndugu wengine ni watu tunaowapenda na kuwajali sana. Inapotokea
wamefariki dunia, huwa tunaumia, tunalia na kuhuzunika sana. Kwa wengine
vifo vya watu wao wa karibu huwa vinawavuruga sana, vinaishia kuwapa
magonjwa ya akili. Wastoa wanatuambia vifo vya watu wa karibu kwetu
vinatuumiza kwa sababu vinatukuta hatujajiandaa. Wanatuambia kila
unapoongea au kukutana na mtu wako wa karibu, jiambie kimoyomoyo kwamba
hiyo ni mara ya mwisho kukutana naye. Epictetus anatuambia kila
unapombusu mtoto wako, jiambie unambusu mtu ambaye anaweza kufa muda
wowote. Kwa kuchukulia hivi, utajali sana, kwa sababu unajua mtu anaweza
kupotea muda wowote, na hilo linapotokea utaumia, lakini
halitakuvuruga, kwa sababu ni kitu ambacho ulijua kitatokea, a pia
ulishatumia fursa ulizokuwa nazo kabla mtu huyo hajafariki.
Tatu
ni kujiua. Wastoa wa zamani, wengi waliishia kujiua wenyewe au kupewa
adhabu ya kifo. Hii ilitokana na tawala za kidhalimu zilizokuwepo enzi
hizo na wastoa hawakuogopa kuzisema na kuzipinga. Hilo liliwafanya
wawekwe vizuizini, kufukuzwa au kuhukumiwa kufa. Wastoa walikuwa
wakipokea adhabu hizo bila ya kuruhusu ziharibu utulivu wao wa ndani.
Mfano mstoa alipohukumiwa kifo, alikipokea kama sehemu ya maisha na
kusimamia misingi yake. Lakini pia wapo wastoa ambao walipofika mwisho
wa maisha yao, yaani uzee na kuona wameshakamilisha jukumu lao la
maisha, basi walijiua. Hii ni dhana ambayo ilikuja kupotea, lakini zama
hizi imeanza kurudi. Wapo watu ambao wanachagua kuyakatisha maisha yao
kwa sababu mbalimbali. Hapa hatuzungumzii wale wanaojiua kukimbia
majukumu au matatizo waliyosababisha, bali wale ambao wanaona imetosha
sasa na wanataka kupumzika. Hilo pia ni zoezi la kistoa.
MATAWI MATATU YA FALSAFA YA USTOA.
Falsafa
ya ustoa inafananishwa na mti ambao una vitu vitatu ili uweze kuwa mti.
Mti una mizizi ambayo inaupa uimara na virutubisho, shina ambalo
linahifadhi chakula na kutoa umbo na matawi ambayo yanatengeneza chakula
na kuvuta hewa.
Falsafa ya ustoa ina matawi matatu;
Moja
ni fizikia (physics), hili ni tawi linalojihusisha na sayansi ya asili,
jinsi dunia ilivyo na inavyojiendesha. Hii ndiyo mizizi ya falsafa hii.
Mbili
ni maadili (ethics), hili ni tawi ambalo linaipa falsafa hii msimamo,
jinsi ya kuishi na kujihusisha na wengine. Hili ndiyo shina la falsafa
hii.
Tatu
ni mantiki (logic), hili ni tawi ambalo linahusika na kufikiri pamoja
na kufanya maamuzi sahihi. Haya ndiyo matawi ya falsafa hii.
Ili
maisha yetu yakamilike, lazima tuwe vizuri kwenye maeneo hayo matatu,
kuijua dunia na hapa tunapaswa kuwa na ujasiri na kiasi, kuwa na maadili
tunayoyaishi ambapo tunapaswa kuwa watu wa haki na mwisho kutumia akili
zetu kufikiri, ambapo tutaweza kuwa na hekima.
Ukiona
hapo, matawi matatu ya ustoa ambayo ni FIZIKIA, MAADILI NA MANTIKI,
ndiyo yanazalisha misingi mikuu minne ya ustoa ambayo ni HEKIMA,
UJASIRI, HAKI NA KIASI. Kwa kifupi, falsafa nzima ya Ustoa imejumuishwa
kwenye sentensi hiyo.
FALSAFA YA USTOA
Falsafa
ya Ustoa ilianza miaka 300 kabla ya Kristo ambapo Zeno, mwanzilishi wa
falsafa ambaye kwa wakati huo alikuwa mfanya biashara alikuwa safarini
na chombo chake kikaharibika akiwa Athens Ugiriki. Akiwa hapo Athens,
alitembelea maktaba na kuperuzi maandiko yaliyokuwepo, alikutana na
mafunzo ya Socrates na yakamvutia sana. Akamuuliza mhusika wa maktaba
ile, ni wapi anaweza kuwapata watu ambapo atajifunza zaidi kuhusu
falsafa, na hapo akaoneshwa mwanafalsafa Crates na akamfuata, hapo ndipo
safari yake ya kujifunza na kuwa mwanafalsafa ilipoanzia.
Zeno
alijifunza kupitia Crates ambaye alikuwa kwenye shule ya falsafa
inayoitwa Cynics, ambao ni watu ambao hawakujali kuhusu chochote,
waliishi maisha kwa wakati waliokuwa nao na walihoji na kutilia mashaka
kila kitu.
Baada
ya kujifunza kwenye falsafa hii kwa muda, Zeno aliona falsafa ya Cynics
ilikuwa na mapungufu, kwa sababu huwezi kupuuza kila kitu kuhusu maisha
na ukawa na maisha bora. Hivyo alianzisha shule yake ya falsafa, ambapo
alikuwa akifundisha chini ya mti ulioitwa stoa. Na hapo ndipo jina la
Ustoa (Stoicism) lilipoanzia.
Tangu
kipindi cha Zeno, pamekuwepo wanafalsafa ambao wameiendeleza na kuikuza
zaidi falsafa hii ya zeno. Wanafalsafa kama Cato, Musonius Rufus,
Seneca, Epictetus na Marcus Aurelius kwa nyakati tofauti waliishi na
kufundisha falsafa hii.
UNAHITAJI FALSAFA YA MAISHA.
Zamani
za kale, wakati binadamu wanajifunza kuwa na makazi ya kudumu, watu
walijenga nyumba zao bila ya misingi. Lakini walijifunza somo moja kubwa
sana, kwamba kipindi cha dhoruba mbalimbali kama mvua, kimbunga na
tetemeko, nyumba hizo zilibomoka haraka sana. Hivyo wakajifunza kwamba
ili nyumba iwe imara na idumu, basi inapaswa kuanza kujengwa kwa msingi
imara. Na mpaka sasa wahandisi wote wanajua kwamba nyumba imara inaanza
na msingi imara. Na kadiri nyumba inavyopaswa kuwa kubwa, ndivyo msingi
unavyopaswa kuwa imara zaidi. Mfano, msingi wa nyumba ya kawaida hauwezi
kufanana na msingi wa nyumba ya ghorofa.
Hivi
pia ndivyo ilivyo kwenye maisha yetu. Kwenye maisha tunakutana na
dhoruba mbalimbali. Kuna kuugua, kuvunjika kwa mahusiano, kufukuzwa
kazi, kufilisika kibiashara, kufa kwa watu wetu wa karibu na hata sisi
wenyewe kufa. Dhoruba hizi huwa zina madhara tofauti kwa watu tofauti.
Kuna watu wanapokutana na dhoruba za maisha zinawayumbisha sana na
kuvuruga kabisa maisha yao. Lakini wapo wengine ambao wanakutana na
dhoruba kali za maisha lakini maisha yao hayayumbi.
Kinachowatofautisha
watu hao wa aina mbili ni msingi ambao wamejijengea. Kwenye nyumba
tumeona msingi wa kuanza, kwenye maisha yetu, msingi muhimu sana ni
falsafa ambayo mtu anakuwa nayo juu ya maisha. Falsafa unayokuwa nayo,
ndiyo inapima kiasi gani dhoruba unazokutana nazo kwenye maisha. Kama
huna falsafa unayoiishi na kuisimamia, dhoruba ndogo kama biashara
kufilisika inatosha kukuvuruga kabisa. Lakini kama una falsafa
unayoiishi, dhoruba kubwa kama kuhukumiwa kifo, inakufanya uwe imara na
kuyafurahia maisha yako mpaka dakika ya mwisho.
Hii
ni kukuambia wewe rafiki yangu kwamba unapaswa kuwa na falsafa ya
maisha yako, falsafa ambayo unaitumia kama msingi wako wa kufanya
maamuzi na kuendesha maisha yako. Falsafa ambayo itakuwezesha
kukabiliana na dhoruba za maisha, ambazo kadiri siku zinavyokwenda
zinazidi kuwa kali zaidi.
Dini
zilipaswa kuwa msingi wetu kwenye changamoto hizi za maisha, lakini
dini nyingi zimesahau jukumu hilo, na badala yake zimekuwa sehemu ya
kuwapa watu hofu zaidi ya maisha kuliko matumaini. Dini zimekuwa
zinaweka nguvu kubwa kwenye kuwaandaa watu kwa maisha yajayo (baada ya
kifo) kuliko maisha waliyonayo sasa. Japokuwa unahitaji maandalizi ya
maisha yajayo (kulingana na imani yako), lakini kitu muhimu sana
unachohitaji ni maandalizi ya maisha unayoishi sasa, maana hayo ndiyo
yanayokujenga au kukubomoa.
Kwa
kuwa dini zimeshindwa kufanya kazi ambayo tulitegemea zifanye,
kutujenga na kutuandaa kwa maisha ya sasa na kuweza kukabiliana na
dhoruba tunazokutana nazo kwenye maisha yetu ya kila siku, basi linabaki
kuwa jukumu la kila mmoja wetu kuwa na falsafa ya maisha, ambayo
ataitumia kuendesha maisha yake.
Kukaa
chini na kutengeneza falsafa yako mwenyewe ni kazi kubwa, inakuhitaji
ujaribu na kukosea vitu vingi, kitu ambacho huna muda wala nguvu za
kufanya, maana changamoto zinazokukabili ni nyingi.
Hivyo suluhisho ni wewe kujifunza falsafa zilizopo, na kisha kuchagua ile ambayo itakufaa wewe katika kuendesha maisha yako.
Zipo falsafa nyingi ambazo zinatokana na wanafalsafa mbalimbali kama Socrates, Plato, Aristotle, Epicurus, Zeno na wengineo.
Subscribe to:
Posts (Atom)