DESEMBA 18, mwaka jana Mamlaka ya Mawasiliano Tanzania (TCRA)
ilitangaza kuzifunga simu zote zitakazobainika kuwa bandia baada ya
miezi sita ya mwanzo ya mwaka huu, yaani Januari Hadi Juni.
Kwa maana hiyo imebaki takribani miezi mitatu kutoka hivi sasa ili
kuifikia Juni ambapo Mamlaka hiyo itazizima simu zote bandia na wamiliki
wake hawataweza kupata mawasiliano.
Ukweli ni kwamba dunia ya sasa ni ya mawasiliano na kila mmoja
anapenda kuwa ‘hewani’ akiwasiliana na ndugu, jamaa na marafiki zake
kila wakati.
Ndio maana matumizi ya simu za mkononi yamekua kwa kasi katika miaka ya karibuni duniani.
Mussa Mwaikyusa, mkazi wa Dar es Salaam, anasema alilazimika kununua
simu ya mkononi ili imsaidie kurahisisha mipango yake ya kibiashara.
“Mimi naishi hapa Dar es Salaam lakini natokea mkoani Mbeya huku
nimekuja kwa lengo la kufanya biashara na familia yangu ipo mkoani
Mbeya, huwa nachukua mizigo kule na kuja kuiuza huku hasa ndizi na
viazi.
“Mara nyingi huwa natumia simu yangu ya mkononi kuwasiliana na
familia yangu pamoja na kuwajulisha waniandalie mzigo mwingine pale
ninapokaribia kumaliza ule nilionao,” anasema.
Mwaikyusa anasema alinunua simu yake hiyo aina ya Samsung katika duka moja hapa jijini Dar es Salaam kwa Sh 80,000.
“Ina mawasiliano vizuri lakini nimesikia habari kwamba TCRA itazizima
itakapofika Juni na nimejaribu kuuliza kama walivyosema kujua kama ni
halisi au bandia nikagundua kwamba ni bandia,” anasema kwa masikitiko
Mwaikyusa.
Mwaikyusa hivi sasa yupo katika harakati za kununua simu nyingine
mpya na anasisitiza kwamba kabla hata hajaondoka katika duka
atakalonunulia ataingiza namba zilizotolewa na TCRA ili ajue kama na
yenyewe ni halisi au la.
Mary Kazaula anasema aliwahi kununua simu kwa Sh 20,000 katika duka
moja huko Kariakoo ambapo alipatiwa muda wa kuichunguza wa wiki mbili.
“Miaka mitatu iliyopita niliinunua na kwenda zangu nyumbani kabla
hata wiki mbili hazijaisha nilishangaa imezima ghafla ikabidi niirudishe
lakini hawakukubali kuipokea, nilisikitika kwamba nimepoteza Sh 20,000
yangu nikalazimika kwenda kununua nyingine ambayo nimedumu nayo hadi
sasa na nimeingiza hizo namba za TCRA imeniambia kuwa ni halisi,”
anasema.
Ukweli ni kwamba soko la Kariakoo ndilo eneo maarufu ambako wafanyabiashara wengi wanauza simu za kila aina kwa bei mbalimbali.
Na kwa miaka mingi wafanyabiashara hao wamekuwa wakiuza simu hizo
ambazo zinafanana na simu halisi na za aina tofauti bila kujali suala
la ubora wa vifaa hivyo.
Kutokana na bidhaa feki kuwa zinakwepa kodi Tanzania imekuwa
inapoteza kiasi kikubwa cha mapato kutoka kwenye mauzo na hata kodi ya
ongezeko la thamani (VAT) na halikadhalika ushuru mwingine pamoja na
tozo nyingine za serikali.
Kwa mujibu wa baadhi ya ripoti, simu feki zilizojaa kwenye soko
lisilo rasmi zinaunda takribani asilimia kumi ya mauzo duniani kote na
kiwango hicho kinaweza kuongezeka. Simu feki zina madhara kwa
watumiaji na hata wapendwa wao.
Halikadhalika madhara mengine ni pamoja na uharibifu wa mtandao pamoja na kumiliki bidhaa zilizo duni.
Tigo yapewa jukumu la kuhamasisha
Ili kuhakikisha kwamba elimu hiyo inafika vyema kwa jamii
TCRA imeamua kuipa jukumu hilo kampuni ya simu za mkononi ya mtandao wa
maisha ya kidigitali Tigo.
Akizungumzia hatua ya Tigo kutoa tahadhari kwa wateja wake Mkuu wa
Idara ya Vifaa vya simu wa kampuni hiyo, David Zakaria
anawatahadharisha wateja kuhusu muundo na alama za biashara za bidhaa
halisi zinazotumika kulaghai wateja kabla ya kununua.
“Ili mteja aweze kuelewa iwapo simu zao ni feki au ni halisi
anatakiwa kupiga namba *#06# ambapo atapokea namba ya Utambulisho wa
Kimataifa wa Vifaa vya Simu (IMEI) ambapo pia inaweza kupelekwa kama
ujumbe mfupi wa maneno (meseji) kwa namba 15090 ilikupata jibu kama
simu hiyo ya mkononi ni halisi au nifeki,” anasema Zakaria.
Kwa mujibu wa Ofisa Uhusiano wa Umma wa TCRA, Innocent Mungy
kuchukuliwa kwa hatua hiyo ni kwa mujibu wa Sheria ya Mawasiliano na
Posta ambayo inaiwezesha Mamlaka kusimamia mawasiliano ya simu nchini
na shughuli zinazohusiana ili kudhibiti uhalifu wakupangwa ambapo simu
za mkononi zimekuwa zinaibwa na kuingizwa nchini.
“Kwa miaka minne sisi wenyewe tumekuwa tunajipanga pamoja na kampuni
za simu zilizopo nchini ili kutekeleza jambo hili. Hitaji la kuzifunga
simu feki linakwenda mbali zaidi ya hitaji la nchi la kuondokana na
bidhaa feki na kutokomeza uhalifu wa kupangwa. Badala yake unalenga
kwenye afya na ubora na kutapakaa kwa bidhaa hizo,” anasema.
Anasema utambulisho IMEI una maanisha kuwa kila simu ya mkononi ina
namba ya kipeke ya kuitambulisha hivyo kwamba endapo simu inaelezwa kuwa
ni feki au imeibwa, namba hiyo IMEI itapelekwa kwenye Rajisi Kuu ya
Utambulisho wa Vifaa (CEIR) ambayo ina wajibika kuifanya kifaa husika
kisitumike kwenye mtandao wowote duniani.
“Baadhi ya simu hizi za mkononi ambazo ni bandia hazijakidhi viwango
vya mionzi vilivyowekwa na Shirika la Afya Duniani (WHO). Halikadhalika
kuwepo kwa namba ya kipekee ya IMEI kuna mwezesha mteja kuizuia simu
yake iliyopotea kitendo ambacho kinazuia matumizi yake sehemu yoyote
duniani,” anasema.
Anasema TCRA imefunga CIER ambayo itahakikisha, mbali
na kudhibiti kupenyezwa kwa simu bandia, simu zilizoibwa zinaweza
kufungwa na hazitaweza kutumiwa tena.
Mungy anafafanua CEIR ni Rajisi Kuu ya Utambulisho wa vifaa ambayo
huhifadhiwa kwa ajili ya Utambulisho wa Kimataifa wa Vifaa vya simu
(IMEI) na namba za simu zote zilizofungiwa ndani ya nchi.
“Pindi simu ya mkononi inapoelezwa kuwa ni bandia au imeibwa namba
ya rajisi yaani IMEI inaenda moja kwa moja CEIR na mara moja simu
hufungwa au kifaa hicho kuzuiwa kutumika tena duniani kote. Hivyo basi
kifaa kinapotambulika kama ni bandia au kimeibwa namba inayotambuliwa
kimataifa hukizima,” anasema Mungy.
Anasema mwaka 2012 takribani wananchi wa Kenya milioni 1.5
waliathirika kutokana na zoezi la kuzifungia simu bandia
lililoendeshwa na Tume ya Mawasiliano ya Kenya (CCK) katika
kuzitokomeza.
“Kwa maana hiyo Watanzania wanatakiwa kuchukua hatua za haraka ili
kuachana na simu zao feki kabla ya siku hiyo haijafika,” anatoa wito.
CHANZO CHA HABARI : GAZETI LA MTANZANIA.Na VERONICA ROMWALD , DAR ES SALAAM. Jumanne , machi 15 ,2016.
CHANGAMOTO ya uhaba wa madawati katika shule nyingi za msingi nchini
imeongezeka mara dufu mwaka huu kutokana na serikali kuanza utekelezaji
wa mpango wa elimu bila malipo.
Shule nyingi zimejikuta zikiandikisha wanafunzi wengi waliojiunga na madarasa ya awali pamoja na darasa la kwanza.
Ukubwa wa changamoto hii umezilazimu halmashauri mbalimbali nchini
kuibuka na mikakati ya kuweza kukabiliana nalo, miongoni mwa halmashauri
hizo ikiwa ya Mbarali mkoani Mbeya.
Hii ni moja ya halmashauri sita zinazounda Mkoa wa Mbeya, ina shule
za msingi 112, kati ya hizo 109 ni za serikali zenye wanafunzi 49,724,
wavulana 24,079 na wasichana 25,645.
Mwanzoni mwa mwaka huu wilaya hiyo ilisajili wanafunzi 19,046 kwa
madarasa ya awali na la kwanza, idadi ambayo ilikuwa takriban mara mbili
ya kiwango kilichokuwa kikitarajiwa awali.
Fanikio hili likaja na changamoto ya ongezeko la uhaba wa madawati, ambalo tangu awali lilikuwa likiikabili halmashauri hii.
Tathmini iliyofanywa na wataalamu wa halmashauri ikabainisha kuwa
shule za wilayani humo zina madawati 12,889 tu huku mahitaji yakiwa ni
madawati 18,860.
Hii ikimaanisha kuna upungufu wa madawati 5,971.
Aidha, wataalamu hao wakapiga hesabu za wastani wa kila dawati kwa
bei za kawaida za mitaani na kubaini kuwa halmashauri ingeweza kutumia
zaidi ya Sh milioni 800 kuweza kuondosha tatizo hilo, kwa wastani wa
kila dawati ni Sh 140,000.
Kiasi hiki ni kingi kwa halmashauri hii ambayo kwa kiasi kikubwa
inategemea kilimo, huku miundombinu ya umwagiliaji ikiwa haijatosheleza,
hivyo inakabiliwa na changamoto nyingi zaidi ya hiyo ya madawati.
Ndipo likaja wazo la halmashauri kuwa na karakana yake ili
kutengeneza madawati hayo hali ambayo si tu kuwa itapunguza gharama za
kutengeneza madawati hayo bali pia kutengeneza nafasi za ajira kwa
vijana wenye ujuzi wa useremala wilayani hapo.
Mkakati huo utaiwezesha halmashauri hiyo kupunguza matumizi ya fedha
za madawati hadi kufikia Sh milioni 235 kutoka milioni 800 ambazo
ingetumia kama ingechukua wazabuni.
Upungufu huo wa gharama umetokana pia na ushirikishwaji wa wananchi
katika kata zote 20 zinazounda wilaya hiyo, ambapo kila kata itachangia
magogo yatakayochanwa na kupatikana mbao kwa ajili ya kufanikisha
utengenezaji huo wa madawati.
Mkurugenzi wa Halmashauri hiyo, Yeremiah Mahinya, anasema wana
uhakika wa zoezi hilo kufanikiwa haraka iwezekanavyo, hasa kwa kuwa
kumekuwa na mwitikio mkubwa wa wananchi katika kushirikiana nao ili
kuondokana na tatizo la watoto kusoma wakiwa wamekaa chini.
“Ukiachilia mbali vijiji viwili tu ambavyo hadi sasa vimesuasua
kuchangia magogo kwa ajili ya kuchana mbao, vijiji vingine vilivyosalia
vilishatoa magogo ili kutatua tatizo la watoto kusoma katika mazingira
magumu,” anasema mkurugenzi huyo.
Utekelezaji wa mkakati huu ambao uko katika awamu mbili,
umeshashuhudia awamu ya kwanza ambayo ilipangwa kukamilika mwishoni mwa
Februari mwaka huu, ikikamilika kwa utengenezaji wa madawati 4,281 huku
sehemu ya pili ikitarajiwa kukamilika kwa kumalizia madawati 1,690
yaliyosalia.
Kwa mujibu wa mkurugenzi huyo, utekelezaji wa mpango huo ambao
ulianza tangu mwaka 2014, ulianza kwa harambee ya uchangiaji madawati
iliyokuwa imeitishwa na Mkuu wa Wilaya hiyo, Hussein Kiffu, ambapoSh
112,261,000zilipatikana.
Aidha, wananchi walishirikishwa ambapo waliombwa kuchangia Sh milioni 104, ingawa kiasi kilichokusanywa kilikuwa milioni 98 tu.
Wadau wengine kadhaa pia walijitokeza kusaidia kufanikishwa kwa
mkakati huu ikiwemo Hifadhi ya Taifa ya Ruaha, ambao walichangia Sh
milioni 7.
“Kwa ujumla tuliweza kukusanya Sh milioni 218 na hadi sasa
tumeshatumia Sh milioni 216, ili kufanikisha awamu hii ya kwanza ya
utengenezaji wa madawati,” anasema.
Hatua hii ya halmashauri ya Mbarali, ilimvutia naibu Waziri, Tawala
za Mikoa na Serikali za Mitaa (Tamisemi), Selemani Jaffo, ambaye hivi
karibuni alitembelea halmashauri hiyo kukagua shughuli za maendeleo
pamoja na kukutana na watendaji wa halmashauri hiyo.
Mara baada ya kupokea taarifa ya utekekezwaji wa mpango huo, Jafo
akazitaka pia halmashauri zingine nchini kuiga mfano huo wa kupunguza
gharama za mahitaji mbalimbali ya kimsingi kama hilo la madawati kwa
kuwa na karakana zao.
“Kwa kuangalia mchanganuo huu utaona ni kiasi gani halmashauri
imeweza kuokoa kiasi kikubwa cha fedha ambazo zitatumika kwenye shughuli
zingine za kuwaletea maendeleo wananchi na hili linawezekana kufanyika
kwenye halmashauri zingine pia,” anasema Jafo.
Anasema ni lazima watendaji wawe wabunifu kwa sababu mahitaji ya wananchi ni mengi na yote ni ya msingi.
“Fedha zilizopo haziwezi kutosheleza kila kitu, kwahiyo kama kuna
uwezekano wa kuwa na mikakati ya halmashauri kubeba baadhi ya kazi kwa
kiwango hiki, mtakuwa mnaisaidia serikali kufikia malengo ya kuwaletea
wananchi maisha bora kwa haraka zaidi,” anasema.
Aidha Naibu waziri huyo akatumia fursa hiyo kuagiza vijiji kadhaa
ambavyo vilikuwa havijachangia magogo, kutekeleza agizo hilo haraka
iwezekanavyo, la sivyo wachukuliwe hatua za kisheria kwani watakuwa
wanahujumu harakati za kuwapatia wanafunzi mazingira mazuri ya
kujifunzia.
“Misitu ni ya serikali, watoto wanaosoma ni wao na ni wetu sote,
haiwezekani baadhi waone kuna umuhimu na kujitolea rasilimali
walizonazo, kisha wengine wakaidi kufanya hivyo, hii ni kukwamisha
harakati za halmashauri na za wananchi wenzao katika kuweka mazingira
bora kwa wanafunzi kupata elimu,” anasema Jafo.
Naye Mkuu wa Mkoa wa Mbeya, Amosi Makala, anasema kila halmashauri inatakiwa kuwa na takwimu sahihi juu ya uhaba wa madawati.
“Pamoja na juhudi kubwa ambazo zimefanywa na halmashauri mbalimbali
zamkoa huu upande wa elimu, naomba wakurugenzi katika halmashauri husika
wahakikishe wana takwimu sahihi hasa za uhaba wa madawati ili kuwezesha
mkoa kuwa na mikakati ya uhakika ya kulishughulikia,” anaagiza mkuu
huyo wa mkoa.
CHANZO CHA HABARI : GAZETI LA MTANZANIA, Na PENDO FUNDISHA, MBEYA. Ijumaa, Aprili 01 , 2106.
KENYA imekuwa ikitajwa kuwa miongoni mwa nchi za Afrika zinazotoa
elimu bora, japo wapo wanaopinga hilo, wakiwamo baadhi ya Watanzania.
Wanaoisifia Kenya kielimu, wanadai kuwa Wakenya wamekuwa na uelewa wa
hali ya juu katika mambo mbalimbali kutokana na msingi uliojengwa
katika elimu yao kuanzia ya awali hadi vyuoni.
Kwa wale wanaopinga hilo, wamekuwa wakidai kuwa kinachowabeba Wakenya
dhidi ya raia wa nchi nyingine za Afrika Mashariki, ni uwezo wao mkubwa
wa kuzungumza Kiingereza na si uelewa wa mambo kulingana na elimu yao.
Uwezo mkubwa wa Wakenya katika kuzungumza Kingereza, umetokana na
mfumo wao wa elimu ambapo kuanzia ngazi ya awali, masomo hufundishwa kwa
lugha hiyo, hali inayomfanya mtoto anapofikia umri wa kuanza shule ya
msingi, kuwa fundi wa kuzungumza Kingereza.
Lakini pia, wapo wanaodai kuwa Wakenya si kwamba ni watu walioelimika
zaidi ya wengine ndani ya ukanda huu, bali kinachowabeba ni ujanja wao
wa kuchangamkia fursa mbalimbali, lakini pia ‘ushapu’ wao unaobebwa na
uchapakazi wawapo sehemu ya kazi.
Hali hiyo imeelezwa kuwa tofauti na ilivyo kwa Watanzania ambao wengi
wamedaiwa kuwa wavivu, wakitumia muda mwingi kupiga domo sehemu za kazi
na kuendekeza zaidi starehe bila sababu zozote za msingi.
Hebu tuone mfumo mzima wa elimu nchini humo unaoelezewa kuwabeba
Wakenya na kuonekana kuwa wataalam zaidi ya wakaazi wengi wa nchi
nyingine za Afrika Mashariki na Kati kwa ujumla.
Kwa ujumla, elimu nchini Kenya imekuwa ikizingatia mfumo wa 8-4-4
tangu mwishoni mwa miaka wa 1980, ikiwa ni miaka minane ya elimu ya
msingi, ikifuatiwa na miaka minne ya shule ya upili, kisha miaka minne
ya taasisi au chuo kikuu.
Mbali na hayo, pia kuna sekta kubwa ya shule za kibinafsi ambazo
hushughulikia watu wa viwango vya maisha ya kati na ya juu, ambao kwa
ujumla hufuata mfumo wa elimu ya Uingereza wa elimu ya sekondari na
msingi.
Kati ya watoto wote nchini Kenya, asilimia 85 huhudhuria shule za
msingi, asilimia 24 huhudhuria shule za upili na asilimia mbili hujiunga
na taasisi za elimu ya juu.
Elimu ya Msingi
Kuna aina tatu ya shule za msingi: Shule za kutwa ambazo zinajumuisha
shule nyingi za msingi; shule za bweni ambazo zimegawanywa katika
vitengo vitatu, vile vya gharama ya chini, wastani na za gharama ya juu;
na shule za maeneo kame.
Elimu ya msingi katika shule za msingi za serikali ilifanywa kuwa ya bure na ya kila mmoja (si ya lazima) Januari mwaka 2003.
Mfumo wa Harambee (yaani kuungana pamoja) huchangia pakubwa katika
utoaji wa elimu ya shule za msingi nchini humo. Mfumo wa Harambee
hugharamia takriban asilimia 75 ya shule za msingi nchini Kenya. Mtihani
wa kitaifa wa shule za msingi nchini Kenya hufanywa mwishoni mwa masomo
ya msingi.
Kimani Maruge, ambaye ni Mkenya, ndiye aliyekuwa mtu mkongwe zaidi
ulimwanguni kujiunga na shule ya msingi. Ni mkulima ambaye hakuwa
amesoma, alijisajili akiwa na miaka 84 baada ya kufahamu kuwa masomo ya
msingi yalikuwa ya bure ambapo alifariki mwaka wa 2009 akiwa na umri wa
miaka 89
Elimu ya Shule za Upili
Wanafunzi nchini Kenya katika shule za sekondari huchukua miaka minne
kujiandaa kwa masomo ya taasisi. Wanafunzi wengi huanza kuyajenga
maisha yao ya usoni kwa kujiendeleza katika masomo yatakayowapa kazi.
Mtihani wa kitaifa wa kadato cha nne hufanywa mwishoni mwa masomo ya
shule ya upili. Mwaka 2008, serikali ilianzisha mpango wa kutoa elimu
bure kwa shule za upili.
Kuna vitengo vitatu vya shule za sekondari: Shule za kibinafsi, shule
zinazofadhiliwa na serikali na shule za harambee. Shule zinazofadhiliwa
na serikali zina ushindani mkali unaosababisha mmoja kati ya watoto
wanne kukubaliwa kujiunga nazo.
Kujiunga na shule ya upili hutegemea alama za mwanafunzi katika
mtihani wake wa darasa la nane (K.C.P.E) na kwamba shule nyingi
zinazofadhiliwa na serikali ni za bweni.
Shule za Harambee hazina ushindani mkali na zinajumuisha asilimia 75
ya shule zote za upili nchini ambapo wanafunzi wanaopata alama za chini
katika mtihani wao wa darasa la nane hujiunga na shule za harambee,
shule za kibiashara au kuacha shule.
Vifaa katika shule hizo si vizuri kama vile vya shule zinazo
fadhiliwa na serikali na mara nyingi hukosa vitabu, walimu waliohitimu,
madawati na mengineyo.
Shule nyingi za kibinafsi huwa na mfumo wa elimu ya Uingereza ,
ukifuatiwa na elimu ya sekondari ya juu (A-level) ya kimataifa licha tu
ya chache zinazofuata mfumo wa Marekani. Shule chache za kibinafsi
hufuata mfumo wa KCSE kando na mifumo ya kigeni wakiwapa wanafunzi
kuchagua ni upi wa kufuatwa.
Taasisi za elimu
Hizi ni taasisi zinazotoa elimu ya juu kwa miaka miwili au mitatu
katika viwango vya cheti, diploma na diploma ya juu ya kitaifa ambapo
taasisi hizo hutoa mafunzo ya kiufundi kwa kutumia ujuzi wa mikono
katika nyanja mbalimbali kama vile uhandisi sayansi ya madawa, elimu,
sayansi ya kompyuta na mengineyo.
Zinajumuisha vyuo vya mafunzo ya ualimu (TTCs), taasisi za mafunzo ya
udaktari nchini Kenya (KMTC), Kenya Polytechnic, Mombasa Polytechnic,
Eldoret Polytechnic, Tasisi ya mafunzo ya utangazaji na nyingine nyingi
ambapo taasisi hizo zote huanzishwa na miswada mbalimbali ya Bunge.
Vyuo vya umma
Vyuo vikongwe zaidi nchini Kenya ni pamoja na Chuo kikuu cha Jomo
Kenyatta cha Kilimo na Teknolojia, Chuo kikuu cha Egerton, Moi, Chuo
kikuu cha Mseno na Chuo Kikuu cha Masinde Muliro cha Sayansi na
Teknolojia (zamani Chuo cha Mgharibi).
CHANZO CHA HABARI: GAZETI LA MTANZANIA,
Ijumaa,Aprili 01, 2016.